กินซ็อคโกแลตบำรุงหัวใจ ช่วยไม่ให้เลือดจับตัวเป็นก้อนวิเคราะห์พบช็อคโกแลต นอกจากจะเป็นขนมกินอร่อยถูกปากคนจำนวนมากแล้ว ยังมีสรรพคุณเป็นยาบำรุงรักษาหลอดเลือดหัวใจ ช่วยป้องกันไม่ให้เป็นโรคหัวใจวายและอัมพาตอีกด้วย นักโภชนาการศาสตร์ ของมหาวิทยาลัยเคลิฟอร์เนีย รายงานต่อที่ประชุมว่า ช็อคโกแลตมีสารประกอบที่เรียกว่า ฟลาโวนอยด์ อันมีสรรพคุณบำรุงหัวใจป้องกันเลือดจับตัวเป็นก้อน ซึ่งอาจเป็นเหตุให้หัวใจวายและเป็นอัมพาตได้ทั้งยังช่วยให้เลือดลมเดินดี เราได้พบหลักฐานมากขึ้นว่า การบริโภคช็อกโกแลตซึ่งอุดมด้วยฟลาโวนอนย์ ซึ่งช่วยบำรุงหลอดเลือดหัวใจเรา ไม่เพียงแต่พบว่ามีตัวล้างพิษมากขึ้นเมื่อกินช็อกโกแลตเท่านั้น หากยังพบความเปลี่ยนแปลงของสารประกอบบางอย่างที่บำรุงหลอดเลือดขึ้นด้วย สารที่ทำหน้าที่เป็นพวกตัวล้างพิษอย่าง วิตามินซี ช่วยล้างพิษของอนุภาคที่ประจุไฟฟ้าอันเป็นตัวที่ทำให้เป็นมะเร็งลงได้ เขาแจ้งว่า ทั้งนี้ ได้ศึกษาด้วยการตรวจดูการทำงานของเกล็ดเลือดในกลุ่มอาสาสมัครของกลุ่ม กลุ่มหนึ่งให้กินช็อคโกแลตที่มีสารฟลาโนอย์สูง เป็นปริมาณ 25 กรัม เทียบกับอีกกลุ่มหนึ่งที่กินขนมปัง นักโภชนาการอ้างว่า ผลการศึกษาต้องตรงกับผลการศึกษาวิจัยของผู้วิจัยหนก่อน ซึ่งแสดงว่าโกโก้มีสรรพคุณเหมือนกับยาแอสไพรินอย่างอ่อนที่ช่วยป้องกันไม่ให้เลือดจับตัวเป็นก้อน ผลการศึกษานี้ทำให้เราเชื่อว่าช็อคโกแลต เป็นอาหารที่ถูกส่วนบำรุงสุขภาพ |
อ้างอิงข้อมูลจาก :
หนังสือพิมพ์รายวัน ไทยรัฐ วันพฤหัสบดีที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2544 คอลัมม์ เกษตร-วิทยาการ ทันโลก |